องค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาทักษะชีวิต
องค์ประกอบและความสำคัญของทักษะชีวิต องค์ประกอบของทักษะชีวิต ความสำคัญของทักษะชีวิตกับการดำรงตนในสังคม ความสำคัญของทักษ...

องค์ประกอบและความสำคัญของทักษะชีวิต
องค์ประกอบของทักษะชีวิต
- ความสำคัญของทักษะชีวิตกับการดำรงตนในสังคม
- ความสำคัญของทักษะชีวิต
- สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องของทักษะชีวิต
- การพัฒนาทักษะชีวิตที่จำเป็น
องค์ประกอบที่สำคัญ
องค์ประกอบของทักษะชีวิตพิจารณาได้หลายมุมมอง ดังนี้
- องค์การอนามัยโลก (WHO: 1997)
- กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (2541)
- องค์การช่วยเหลือเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF, 2001)
- องค์การยูเนสโก้ (UNESCO: 2001)
- กู๊ดชิพ (Goodship. 2001)
1. องค์การอนามัยโลก (WHO: 1997)
ดังได้กล่าวมาแล้วว่า
องค์การอนามัยโลก (WHO:
1997) เป็นผู้บัญญัติคำว่า “ทักษะชีวิต” ขึ้นมา
และได้กำหนดองค์ประกอบของทักษะชีวิตไว้ 10 องค์ประกอบ ได้แก่
- ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical thinking skills)
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์ (Creative thinking skills)
- ทักษะการตระหนักรู้ในตน (Self awareness building skills)
- ทักษะการเข้าใจผู้อื่น (Empathy skills)
- ทักษะการตัดสินใจ (Decision making skills)
- ทักษะการแก้ปัญหา (Problem solving skills)
- ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective communication skills)
- ทักษะการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล (Interpersonal Relationship skills)
- ทักษะการจัดการกับอารมณ์ (Coping with emotion skill)
- ทักษะการจัดการกับความเครียด (Coping with stress skills)
ติดตามรายละเอียดได้ที่นี่ >> กรุณาคลิ๊ก <<