การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศไทย
การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ประเทศไทยถูกจัดเป็นศูนย์กลางสุขภาพของเอเชีย ( Medical Hub of Asia) จากแนวนโยบายภาครัฐทางยุทธศาสตร์การพัฒนาประเ...
การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
ประเทศไทยถูกจัดเป็นศูนย์กลางสุขภาพของเอเชีย (Medical Hub of Asia) จากแนวนโยบายภาครัฐทางยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ
ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจบริการรักษาพยาบาล
ธุรกิจส่งเสริมสุขภาพ และธุรกิจผลิตภัณฑ์สุขภาพและสมุนไพรไทยนั้น
ธุรกิจบริการรักษาพยาบาล ถือเป็นธุรกิจหลักที่สำคัญ โดยมีผู้ประกอบการหลัก คือ
โรงพยาบาลเอกชน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการถึง 256 ราย
โดยเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มีศักยภาพในการรองรับผู้ใช้บริการชาวต่างประเทศมากกว่า 100 แห่ง ทั้งนี้
จากการรวบรวมสถิติชาวต่างประเทศที่เข้ามารับบริการรักษาพยาบาลในประเทศไทย
ตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา
พบว่ามีชาวต่างประเทศที่เข้ามารับบริการรักษาพยาบาลเป็นจำนวนมากและมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี
โดยในปี 2550
มีชาวต่างประเทศเข้ามาใช้บริการรักษาพยาบาลในประเทศไทยถึง 1.42 ล้านราย และสร้างรายได้เข้าประเทศเป็นมูลค่าถึง 37,300 ล้านบาท
นอกจากนี้ธุรกิจบริการรักษาพยาบาลยังเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับธุรกิจบริการด้านอื่นๆ
รวมถึงอุตสาหกรรมต่อเนื่องด้วย อาทิ ธุรกิจยา ธุรกิจอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์
ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ รวมทั้งเกิดการสร้างอาชีพกระจายรายได้
และการจ้างงานในสาขาวิชาชีพต่างๆ
เนื่องจากเป็นธุรกิจบริการที่ส่วนใหญ่ต้องใช้กำลังคนดำเนินการทั้งสิ้น
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของธุรกิจดังกล่าว
จึงได้มีการวิจัยเพื่อศึกษาโครงสร้างการลงทุนธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลเอกชนซึ่งเป็นธุรกิจหลัก และในส่วนของธุรกิจเชื่อมโยง
เพื่อให้ได้ข้อมูลในการวางแผนกำหนดกลยุทธ์ และกำหนดนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจให้เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสมต่อไป
*********************************
ดูเพิ่ม:- การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ >>
- การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศไทย >>
- แนวโน้มตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทย >>
- การลงทุนธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ >>
- โอกาสในการลงทุนธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ >>
- ธุรกิจที่เติบโตในการลงทุนการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ >>
