การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์
การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ปัจจุบันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ในภูมิภาคเอเชีย โดยมีส่วนแบ่งตลาดสูงกว่า...
การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
ปัจจุบันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ในภูมิภาคเอเชีย
โดยมีส่วนแบ่งตลาดสูงกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ตลาดผู้ป่วยชาวต่างชาติที่สำคัญของไทยเป็นตลาดกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก
เช่น ออสเตรเลีย อาเซียน ญี่ปุ่นเป็นต้น
อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์เป็นตลาดที่มีขนาดเล็กที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดผู้ป่วยชาวต่างชาติกลุ่มอื่นๆ
การพัฒนาของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทยที่ผ่านมาเป็นการขับเคลื่อนของภาคเอกชนเป็นหลัก
โดยอาศัยบริษัทตัวแทนท่องเที่ยวเชิงการแพทย์(Medical tourism facilitator) เป็นช่องทางสำคัญในการหาลูกค้าชาวต่างชาติการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical tourism) และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์
(Medical
tourism) เป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Health tourism) ที่มีมูลค่าการตลาดในโลกกว่า 50-60 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
ในปี พ.ศ. 2555และประมาณการณ์ว่าจะมีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอนาคต
ได้มีผู้ให้นิยาม*ของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพว่า
หมายถึงการที่บุคคลเดินทางไปค้างแรมในแหล่งท่องเที่ยวที่แตกต่างจากสภาพแวดล้อมเดิมของตน
โดยแหล่งท่องเที่ยวนั้นสามารถดูแลให้สุขภาพของบุคคลดังกล่าวอยู่ในสถานะที่ดีดังเดิมหรือช่วยปรับปรุงสุขภาพให้ดีขึ้นดังนั้นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจึงมีความหมายครอบคลุมถึงทั้งการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์
(Medical tourism) และ Wellness tourism
* (SRI international, 2013) Hall (2011)
*********************************
ดูเพิ่ม:- การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ >>
- การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศไทย >>
- แนวโน้มตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทย >>
- การลงทุนธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ >>
- โอกาสในการลงทุนธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ >>
- ธุรกิจที่เติบโตในการลงทุนการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ >>
